Niềng răng mọc lệch và những điều cần biết trước khi niềng

21:36

Niềng răng là phương pháp di chuyển cung hàm tạo ra sự dịch chuyển giữa các răng, chân răng về những vị trí tốt hơn nhằm cải thiện được khả năng nhai của răng và giúp cho khuôn miệng đẹp hơn với hàm răng đều hơn.

Nguyên nhân răng mọc lệch:
>>Xem thêm: http://benhvienniengrang.com/dia-chi-nha-khoa-uy-tin-tai-quan-12/

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho răng mọc lệch:

– Do thói quen xấu: mút ngón tay, tật đẩy lưỡi lên hàm trên, ảnh hưởng của việc nhổ răng sữa không đúng cách,…

– Do di truyền: đây cũng là trường hợp đa số trong các trường hợp răng mọc lộn xộn, do có xương hàm nhỏ so với kích thước răng lớn dẫn đến răng mọc chen chúc lộn xộn với nhau.

– Bị mất răng sữa sớm: vì răng sữa có vai trò định hướng cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, nên nếu răng sữa bị mất quá sớm thì mầm răng vĩnh viễn sẽ tự mọc một cách chen chúc, lệch lạc.

– Hình dạng răng: đối với các răng có sai lệch về hình dạng như sinh đôi, răng quá to, răng quá nhỏ… cũng gây ra tình trạng răng mọc không đúng, bị lệch đi.

Quy trình niềng răng mọc lệch:

– Bước 1: Khám, kiểm tra và tư vấn

– Bước 2: Chụp CT 3D

niềng răng mọc lệch

– Bước 3: Phân tích trên phần mềm chuyên dụng dành riêng cho nha khoa về niềng răng. Có thể chỉ ra được những số liệu liên quan đến niềng răng cụ thể trên hình của bạn được chụp.

– Bước 4: Lấy dấu răng để làm mẫu răng, để có thể chế tạo những mắc cài phù hợp tăng độ chính xác khi đeo mắc cài lên răng thật.

– Bước 5: Gắn mắc cài lên răng và sử dụng dây cung bằng kim loại Titan có độ đàn hồi cao, dưới tác dụng của dây cung các răng mọc lệch sẽ dịch chuyển về đúng vị trí thẩm mỹ hơn.

– Bước 6: Chăm sóc sau khi niềng răng mọc lệch nên ăn những thức ăn mềm, tránh hoạt động mạnh, đặc biệt là vệ sinh răng miệng phải thật cẩn thận và tỉ mỉ.

– Bước 7: Tái khám theo đúng lịch trình mà bác sĩ đã lên kế hoạch cụ thể.

Những điều cần biết trước khi niềng răng mọc lệch:
- Nieng rang khong nho rang

– Theo các nhà khoa học đã chứng minh thì độ tuổi tốt nhất để niềng răng là từ 12 – 18 vì xương hàm ở độ tuổi này đang dần hoàn thiện nên việc niềng răng nắn chỉnh sẽ dễ dàng hơn so với độ tuổi người trưởng thành vì xương hàm của họ đã hoàn thiện cứng chắc. Do đó, nếu niềng răng ở độ tuổi vị thành niên thì thời gian niềng sẽ được rút ngắn hơn và kết quả đạt được cũng là tối ưu nhất.

– Mất răng có thể niềng răng không? Điều này thì cần phải tùy thuộc vào vị trí mất răng của bạn, việc này bạn cần phải đến nha khoa để có thể chụp CT để bác sĩ có thể tư vấn rõ hơn vì có nhiều vị trí mất răng sẽ không thể niềng răng được mà chỉ có thể thực hiện trồng răng giả để phục hồi, còn nếu có thể niềng răng thì sẽ tăng thời gian niềng răng lâu hơn, nhưng những trường hợp này không nhiều.

– Niềng răng có đau không? Thời gian đầu khoảng 1-2 tháng bạn sẽ thấy hơi tê và khó chịu do có vật lạ trong miệng nhưng theo thời gian sẽ giảm dần và đến khi hoàn thành thì kết quả bạn có hàm răng đều đẹp và ăn nhai tốt hơn. Lưu ý, trong thời gian đầu không nên dùng thuốc giảm đau vội nên sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng để giúp giảm đau nếu qua thời gian 1- 2 không đỡ thì mới nên dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

– Nên ăn gì trong khi niềng răng mọc lệch? Vài tuần đầu bạn nên sử dụng những thức ăn mềm như cháo, súp, món luộc, hấp… để tránh làm tổn thương và làm lệch hoặc đứt niềng răng. Và các bạn nên không nên sử dụng đồ ăn cứng cần sử dụng lực cắn mạnh, giảm thiểu đồ ngọt để tránh tạo ra nhiều axit trong khoang miệng giúp cho các bệnh về răng miệng phát có cơ hội phát triển.

– Vệ sinh chăm sóc trong khi niềng răng mọc lệch cần phải kỹ lưỡng tỉ mỉ vì thức răng rất dễ bám vào những mắc cài. Nên tập thói quen sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa thường xuyên. Các bạn có thể xem thêm video sau đây về vệ sinh trong khi niềng răng để dễ hình dung hơn.

Bạn hãy đến với nha khoa quận 6 để được các bác sĩ tư vấn cũng như đưa ra các phương án thực hiện tốt nhất.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét